Sở GTVT dán phù hiệu kiểm định, các xe hợp đồng sẽ hết đường “tàng hình” lách luật

Nghị định thay thế Nghị định 86 sẽ có biện pháp để kiểm soát xe ko dán phù hiệu, nhất là đối với xe giao kèo dưới 9 chỗ.

Dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận chuyển bằng ô tô vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý tại dự thảo lần này, Bộ GTVT bổ sung quy định những sở GTVT sẽ phải trực tiếp gắn phù hiệu cho xe kinh doanh vận chuyển thay vì để công ty tự gắn như trước. Theo Bộ GTVT việc này để giải quyết tình trạng công ty, tài xế không gắn phù hiệu, khiến cho khó công việc kiểm soát của hàng ngũ chức năng.

Cụ thể: Tại khoản 10 Điều 22 Nghị định 86 bổ sung quy định: Sở GTVT thực hành cấp phù hiệu, biển hiệu và dán phù hiệu, biểu hiệu lên xe ô tô. Ko thực hiện cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô chỉ mất khoảng xe ô tô đấy bị cơ quan có thẩm quyền vận dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng hoặc bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu có thời hạn.

Lý giải cho yêu cầu này, Bộ GTVT cho biết, Hiện tại khi sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu cho doanh nghiệp chuyển vận, nhưng sau đấy nhiều doanh nghiệp vận chuyển ko thực hành việc dán phù hiệu, biển hiệu lên xe ô tô kinh doanh chuyên chở, đặc trưng là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Việc này dẫn đến hiện trạng xe “tàng hình” như đề đạt của báo chí trong thời gian qua, gây khó cho nhóm chức năng trong công việc rà soát, xử lý vi phạm và doanh nghiệp, phân luồng giao thông tại các đô thị.

Ông Nguyễn Văn Quyền, chủ toạ Hiệp hội vận chuyển ô tô VN cho rằng, quy định xe giao kèo phải gắn phù hiệu giúp đội ngũ chức năng nhận biết để kiểm soát trên phố. Cùng đó, việc thay đổi quy định về màu sắc của tem kiểm định của phương tiện, xe kinh doanh và xe ko kinh doanh có màu sắc khác nhau để nhận mặt là rất cấp thiết. Hai quy định trên, dù ko chặt chẽ như gắn hộp đèn nhưng cũng đáp ứng được khoảng 60% đề xuất nhận mặt quản lý.

Trước lo âu rằng nếu chỉ gắn phù hiệu, tài xế có thể gắn hoặc ko, ông Quyền cho rằng, dự thảo Nghị định đã lấp “lỗ hổng” này bằng quy định thay vì để cho tổ chức tự gắn phù hiệu, nay sở GTVT phải trực tiếp gắn cho xe và nếu bóc ra sẽ tự hủy như dạng tem vỡ.

.