Luật mới lái xe quá tốc độ có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Nghị định 100/2019 vừa được Chính phủ ban hành nâng cao nặng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm tốc độ.
Luật giao thông con đường bộ 2020
Nghị định 100 xử phạt xe ô tô vi phạm tốc độ cao nhất lên đến 12 triệu đồng – Ảnh minh họa

Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề giao thông trục đường bộ và tuyến đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 vừa được Chính phủ ban hành với phổ quát điểm mới. Đáng chú ý Nghị định nâng cao nặng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm tốc độ.

Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trong khoảng 5 km/h tới dưới 10 km/h. Nghị định 46/2016 trước đây chỉ phạt 600.000 – 800.000 đồng. Hành vi này đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các dòng xe như vậy xe mô tô và các chiếc xe tương tự xe gắn máy bị phạt từ 200.000 – 300.000 đồng.

Phạt tiền trong khoảng 3 – 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h. Mức vi phạm tốc độ này, Nghị định 46 chỉ phạt 2 – 3 triệu đồng. Đối với mô tô, xe máy sẽ bị phạt 600.000 – 1.000.000 đồng.

Phạt tiền trong khoảng 6 – 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h tới 35 km/h. Nghị định 46 chỉ xử phạt 5 – 6 triệu đồng. Đối với xe máy giả dụ chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h sẽ bị phạt trong khoảng 4 – 5 triệu đồng.

Phạt tiền trong khoảng 10 – 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h. Với mức vi phạm này, Nghị định 46/2016 trước đây chỉ phạt 7 – 8 triệu đồng. Trường hợp người điều khiển phương tiện không chú ý Quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông cũng bị phạt với mức phạt trên.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng những hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép tài xế từ hai – 4 tháng.

TS. Trằn Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT đất nước cho biết, vi phạm tốc độ là một trong 6 hành vi nguy hiểm, rủi ro cao, trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT).

một nghiên cứu gần đây của công ty Y tế thế giới (WHO) cho thấy có mối quan hệ rõ ràng giữa tốc độ và số vụ TNGT. Theo đó, giả dụ giảm tốc độ 5% thì sẽ giảm số TNGT nguy hiểm đến 30%.

một nghiên cứu khác tại Châu Âu cũng chỉ ra rằng lúc tốc độ giao thông đổi thay tăng hay giảm 1km/h thì tai nạn thay đổi từ từ một – 4% với những các con phố thành phố, và hai,5 – 5,5% đối với các tuyến phố ở ngoại ô theo quy luật tốc độ tăng thì TNGT nâng cao, tốc độ giảm thì TNGT giảm. Do đó các quốc gia trên toàn cầu kiểm soát rất chặt chẽ việc tuân thủ tốc độ, với các mức xử phạt tương xứng với tốc độ vi phạm.

Tại Việt Nam, cùng với vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ (10%) là 2 trong số các cội nguồn hàng đầu dẫn đến TNGT tại Việt Nam. Hành vi đi sai phần tuyến đường làn các con phố, vượt sai quy định cũng có cội nguồn sâu xa trong khoảng sự khác biệt về tốc độ trong loại giao thông hổ lốn.

luật giao thông đường bộ mới nhất 2019 - trung tâm đại phúc

thời kì để người lái xe nhận thức và khởi đầu giận dữ với một sự cố bình thường mất khoảng hai,5 giây. Khoảng phương pháp phanh phụ thuộc rất to vào tốc độ. Vì vậy tốc độ càng cao thì khoảng bí quyết phanh và giới hạn xe càng lớn. Điều đó đồng nghĩa với việc tốc độ càng cao, thì rủi ro xảy ra tai nạn càng to.

Không những thế tốc độ càng cao thì hậu quả càng to. Giả dụ ô tô va chạm người đi bộ ở tốc độ 70 km/h thì khả năng người đi bộ bỏ mạng rất cao, nhưng trái lại ví như va chạm người đi bộ ở tốc độ 40 km/h thì người đi bộ có dịp sống sót rất to.

“Đối với xe tải, xe khách có tự tôn lớn, quán tính to nên khoảng cách thức ngừng xe to hơn. Giả dụ có va chạm thì hậu quả thường lớn hơn. Thành ra, việc kiểm soát tốc độ những loại phương tiện có rủi ro cao này cũng cần tiếp diễn phải theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra những khu vực có điều kiện giao thông phức tạp như trường học, đèo dốc, bệnh viện, quốc lộ có mật độ người đi bộ hỗ tương lớn… Nên có hướng dẫn thật cụ thể để kiểm soát tốc độ”, TS Minh nói.

.