Khi bị CSGT ra lệnh ngừng xe thì phải xử lý như thế nào

Kinh nghiệm khi đang lưu thông trên đường, lúc bị CSGT thực hành điều lệnh (ra tín hiệu) ngừng xe:
1. Thao tác dừng xe: tĩnh tâm, giảm tốc độ từ từ và Nhìn vào phía trước, 2 bên và phía sau xe. Cho xe dừng vào khu vực CSGT hướng dẫn, giới hạn xe vào vị trí an toàn (vì thỉnh thoảng CSGT chỉ mình giới hạn xe vào chỗ không an toàn, vi phạm luật…). Bật đèn giới hạn nguy cấp (với xe ô tô).
2. Chuẩn bị: Bật ghi âm, ghi hình (nếu có), ngồi nguyên tại vị trí lái, hạ kính xuống (với xe ô tô) chờ CSGT đến. Nhìn vào kỹ xem CSGT đấy là thật hay giả? CSGT đấy có biển tên hoặc thẻ xanh ko (vì chỉ CSGT đeo thẻ xanh mới được quyền thực hiện điều lệnh dừng công cụ đang lưu thông – theo Thông tư số 45/2012/TT-BCA, còn CSGT ko có thẻ hoặc CSGT khác chỉ được khiến cho công tác hỗ trợ);
– nếu phát hiện CSGT không có biển tên thì dứt khoát không khiến việc vì đây có thể là CSGT giả hoặc CSGT không đủ điều kiện đi làm cho việc; hoặc CSGT có biển tên nhưng ko có thẻ xanh thì đây là CSGT không đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông.- Nhìn vào khu vực tiếp giáp với, nếu phát hiện chỉ có 01 CSGT (gọi là nhân tình câu đi lạc) thì đây là CSGT đi ăn mảnh phạm pháp (Theo thông tư số 01/2016/TT-BCA tổ CSGT tối thiểu hai người).
Gặp 02 trường hợp trên thì dứt khoát ko xuống xe mà hãy gọi cho CS 113 hoặc ĐDN Cục CSGT ĐB-ĐS để phản ánh:
+ Hà Nội: 069.42608 – 04.39423011+ Đại diện phía Nam: 069.36233
– giả dụ phát hiện CSGT giả, đề phòng bị cướp, chúng ta hãy hô to kêu cứu các người tiếp giáp với hoặc chuẩn bị phương án phòng ngự hợp lý.
3. Chào hỏi: Sau lúc đã thực hành xong bước (2), xác định CSGT đấy đủ điều kiện khiến việc và được CSGT mời xuống làm việc. Vẫn bật đèn dừng nguy cấp, tháo dỡ dây an toàn (với ô tô), rút chìa khó đút túi (đề phòng bị cướp), chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thiết yếu (vẫn để nguyên trong túi – cũng đề phòng trường hợp bị cướp) mở cửa bước xuống (với ô tô), khóa xe cần thận. Chờ CSGT chào mình theo đúng điều lệnh, mình cũng sẽ chào lại CSGT. Lời chào trước hết chúng ta hãy chào rõ cấp bậc, họ tên đầy đủ (nếu cần thêm cả số hiệu) của CSGT đó nữa, VD như “chào Trung sỹ Nguyễn Văn Ẳ”, “chào Đại úy è cổ Văn Đ”, “chào Trung tá Lê Văn Xơi”… Điều này biểu lộ kiến thức của chúng ta và đặc biệt tạo ra sự uy quyền giữa “ông chủ” và “đầy tớ”, nhắc choCSGT nhớ ra ai là “ông chủ”, người nào là “đầy tớ”. Lúc đó áp lực của “ông chủ” sẽ đè nặng lên “đầy tớ”, CSGT sẽ giảm sự hách dịch, bố láo…Trong thời kỳ tranh biện với CSGT, chúng ta chú ý dùng đại trong khoảng nhân xưng cho thích hợp, bình tính, dõng dạc chứ đừng có xoắn lên. VD: với CSGT kém tuổi hơn tiêu dùng tôi – chú, anh/ chị – chú, anh/ chị – em hoặc tôi – anh…; với CSGT tầm ngang tuổi hoặc hơn tuổi tiêu dùng tôi – anh; với CSGT phổ thông tuổi, vui vẻ, tình cảm thì sử dụng em – anh, cháu – chú….
Việc đọc rõ ràng, dõng dạc tên, số hiệu, cấp hiệu của người C.A đấy cũng có thể đánh tiếng với họ về việc cần tuân thủ thực hành đúng quy định của luật pháp. Chúng ta cần ghi nhớ 1 số cấp hiệu theo bảng dưới đây (khá đơn giản mà
nếu như CSGT chưa chào đúng điều lệnh, hãy buộc phải CSGT chào lại khi nào đúng mới khiến việc!
Chúng ta hãy nhớ rằng luôn thu thanh, ghi hình đầy đủ để làm chứng cớ tố giác, khiếu nại khi CSGT khiến sai hoặc khiến chứng cứ kiểm soát an ninh mình khi bị CSGT vu khống. Giả dụ phát hiện CSGT có mùi bia, rượu thì chúng ta cương quyết không khiến việc.
Tại Điều 3, TT 01 quy định về đề nghị, tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trục đường bộ sau:
một. Nắm vững và thực hiện đúng các quy định của luật pháp về giao thông con đường bộ, Thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên can.
hai. Thực hiện đúng, đầy đủ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công; quy chế dân chủ trong công việc bảo đảm quy trình, an toàn giao thông và Điều lệnh Công an nhân dân.
3. Lúc tiếp xúc với quần chúng, người có hành vi trái luật phải có thái độ đúng mực và xử sự phù hợp với từng đối tượng được rà soát.
4. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi trái luật về trật tự, an toàn giao thông các con phố bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên can theo đúng trình tự, hồ sơ, thẩm quyền quy định của luật pháp.
5. Đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng thực Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông tuyến đường bộ theo quy định của Bộ Công an.
4. Khiến việc: lúc CSGT bắt buộc xuất trình giấy má thì bắt buộc CSGT thực hành đúng tác phong, điều lệnh và trật tự về kiểm soát: thông báo lỗi, hay thông tin lý do ngừng xe theo những điều kiện về việc được phép dừng xe để kiểm soát theo TT 01 rồi mới tiến hành kiểm soát, bao gồm cả việc yêu cầu lái xe xuất trình thủ tục để kiểm soát.
Dứt khoát chúng ta không đưa thủ tục cho CSGT trước lúc CSGT thông tin lỗi, chứng minh chúng ta vi phạm. Điều 12, TT 01 quy định về điều kiện CSGT được dừng công cụ đang lưu thông để kiểm tra, kiểm soát sau:

Mục 4: NỘI DUNG TUẦN TRA, KIỂM SOÁT, XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Điều 12. Những trường hợp được dừng công cụ
một. Việc giới hạn dụng cụ phải bảo đảm các đề xuất sau:
a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;
b) không khiến cản trở đến hoạt động giao thông;
c) khi đã giới hạn phương tiện phải thực hành việc kiểm soát, nếu như phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của luật pháp.
hai. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được giới hạn phương tiện để kiểm soát trong những trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc duyệt phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được những hành vi trái luật về giao thông con đường bộ;
b) thực hành mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp thức giấc trở lên;
c) thực hành kế hoạch doanh nghiệp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm thứ tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông con đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp thị xã trở lên;
d) Có văn bản yêu cầu của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên can về giới hạn công cụ để kiểm soát phục vụ công việc bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chiến đấu chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời kì, con đường, phương tiện giới hạn để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;
đ) tin báo, khiếu nại về hành vi vi phạm pháp luật của người và công cụ tham dự giao thông.
Trường hợp CSGT cố tình yêu cầu chúng ta xuất trình hồ sơ trước khi CSGT thông báo lỗi, khi đấy chúng ta cương quyết ko đưa thủ tục, có thể CSGT sẽ vu khống chúng ta tội “chống người thi hành công vụ”. Vậy chúng ta sẽ làm cho gì? Chúng ta có thể trả lời: “Anh không được lộng ngôn, vu khống, thế nào là chống người thi hành công vụ? Tôi chỉ bắt buộc anh thực hiện đúng quy định của luật pháp, quy định của ngành…”. Có thể CSGT sẽ dọa dẫm cho xe về đồn… Chúng ta có thể nói: “Nếu anh có thể khiến được điều trái quy định của luật pháp, của ngành nghề thì anh cứ làm tôi xem, cho mọi người dân xem, cho lãnh đạo của anh xem, cho những cơ quan bảo kê pháp luật xem…”.
Đã có trường hợp chúng ta đưa thủ tục cho CSGT trước khi CSGT thông tin lỗi và chúng ta không ưng ý lỗi này mà CSGT cũng ko chứng mình được. Sau 1 hồi bla bla CSGT bảo không cầm giấy má của chúng ta. Vậy chúng ta phải cương quyết bắt buộc CSGT chứng minh lỗi trước lúc chúng ta xuất trình giấy tờ cho CSGT rà soát, kiểm soát.
nếu như CSGT kể là kiểm tra hành chính, tức thị CSGT thực hành việc giới hạn xe trong những trường hợp theo Mục b), c), d), đ) Khoản 2, Điều 12 của TT 01 thì yêu cầu CSGT xuất trình những loại thủ tục của Thủ trưởng CA cấp huyện trở lên. Sau lúc kiểm tra đúng ta mới xuất trình hồ sơ cho CSGT rà soát.
Lỗi quá tốc độ tối đa cho phép: Hiện giờ CSGT rà soát sử dụng máy kiểm tra tốc độ (súng bắn tốc độ), nếu như cần buộc phải CSGT cho xem hình ảnh. Khi xem hình ảnh chú ý kiểm tra máy kiểm rà soát tốc độ còn tem kiểm định có hiệu lực hay không, hình ảnh đấy có chứng minh được xe của mình chạy quá tốc độ trong đoạn các con phố quy định ấy hay không…
những lỗi khác như đè vạch, vượt phải, vượt tại đoạn tuyến đường con, vượt đèn đỏ mấy giây, xi-nhan… Nếu như thực sự ko vi phạm (hoặc thích gượng nhẹ cùn là mình không vi phạm, mặc dầu vi phạm thật – không ủng hộ) thì kiên quyết (hoặc già mồm cãi) bảo vệ ý kiến đúng của mình, CSGT cố tình ép chúng ta nhận lỗi thì CSGT phải có chứng cớ chuẩn xác, bằng hình ảnh hoặc bằng cách nào ấy – đó là việc của CSGT mà mình phải tâm phục khẩu phục. Điều 3 (Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính), Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định:
đ) Người có thẩm quyền xử phạt có nghĩa vụ chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, doanh nghiệp bị xử phạt có quyền tự mình hoặc duyệt y người đại diện hợp pháp chứng minh mình ko vi phạm hành chính;
nếu như CSGT đọc lỗi đúng với lỗi chúng ta vi phạm, chúng ta hãy nhận lỗi, xuất trình giấy má và ưng ý việc kiểm soát, xử lý của CSGT theo quy định của luật pháp.
lúc CSGT lập biên bản, trước lúc ký chúng ta phải rà soát 03 việc và đề nghị CSGT thực hiện đúng, chính xác:
– Thứ nhất: chiếc biên bản có đúng loại được ban hành đúng luật ko (có dấu đỏ, số thứ tự…)
– Thứ hai: Phần ghi lỗi vi phạm, buộc phải CSGT ghi đúng lỗi vi phạm của mình
– Thứ ba: Để CSGT ký xong, chúng ta xem kỹ lại lần nữa rồi mới ký vào BB.
Chúng ta hãy nhớ rằng, nguyên tắc khiến cho việc của CSGT là mọi hành động và lời kể phải có căn cứ. Khi khiến việc với CSGT hãy bình tĩnh kể nhẹ nhàng, mềm dẻo nhưng dứt khoát, lần lượt người kể, người nghe để đối đáp với CSGT như thế sẽ hiệu quả hơn. Nếu mình vô tình, ko cố ý vi phạm những lỗi nhẹ, CSGT có thể chỉ kể nhở mà không xử lý hành chính.
.